บริษัทแอปเปิล ระงับการเผยเเพร่วิดีโอโฆษณาที่มีฉากเป็นประเทศไทย หลังจากถูกวิจารณ์หนักจากนักการเมือง อินฟลูเอ็นเซอร์ และประชาชนทั่วไป นอกจากนั้นยังมีกระเเสเรียกร้องให้บอยคอตสินค้าแอปเปิลด้วย
เสียงวิจารณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่เนื้อหาจากหนังโฆษณาสั้นนี้ถูกมองว่าเป็นการดูหมิ่นประเทศไทย
ภาพยนตร์โฆษณาสั้นความยาว 10 นาที ที่มีชื่อว่า ‘The Underdogs: OOO (Out of Office) ซึ่งเป็นตอนที่ 5 ของซี่รีย์แนวขบขัน เล่าเรื่องการทำงานที่ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลช่วยแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ
พล็อตของหนังสั้นเรื่องนี้ เกี่ยวกับกลุ่มคนที่อยู่ที่ทำงานเดียวกัน ในฉากที่เป็นกรุงเทพมหานครและจังหวัดระยอง ในการเดินทางที่ใช้ต้นทุนตำ่กับภารกิจหาโรงงาน
ผู้ที่ชมโฆษณาชิ้นนี้จะได้เห็นฉากในรถตุ๊กตุ๊กและโรงเเรมเก่า ๆ ในกรุงเทพฯ
ชาวเน็ตและอินฟลูเอ็นเซอร์บนสื่อสังคมออนไลน์ กล่าวว่าหนังสั้นเรื่องนี้ฉายภาพที่ผิดเพี้ยนเกี่ยวกับประเทศไทย ว่าเป็นประเทศที่ล้าหลังด้านการพัฒนาและตามไม่ทันโลก
อย่างไรก็ตาม บริษัทแอปเปิลกล่าวว่าไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่น และงานชิ้นนี้เกิดจากความร่วมมือกับบริษัทในประเทศไทย
แอปเปิลกล่าวในเเถลงการณ์วันศุกร์ว่า “ความตั้งใจของเราคือเชิดชูวัฒนธรรมและการมองโลกในแง่ดีของประเทศไทย และเราขอโทษที่ไม่ได้นำเสนอความคึกคักมีสีสันของประเทศไทยได้ในวันนี้…. ภาพยนตร์ชิ้นนี้จึงไม่ได้ออกอากาศอีกต่อไป”
ภายใต้รัฐบาลปัจจุบันของไทย วาระการทำให้ประเทศเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวและเพิ่มความทันสมัยในภาคธุรกิจ ได้รับความสำคัญลำดับต้น ๆ
หนังสั้นของแอปเปิลเรื่องนี้ก่อให้เกิดปฏิกริยาจากคณะกรรมาธิการด้านการท่องเที่ยวแห่งสภาผู้แทนราษฎรไทยด้วยตามรายงานของบลูมเบิร์ก
โดยรายงานข่าวระบุว่า นายศาสตรา ศรีปานโฆษกของคณะกรรมาธิการกล่าวในแถลงการณ์ว่าตนขอเรียกร้องให้ชาวไทยเลิกใช้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลและหันไปใช้แบรนด์อื่นแทน
เขากล่าวว่าบางส่วนของโฆษณาชิ้นนี้เเสดงด้านบวกด้วยเช่นกัน ซึ่งเขาต้องการให้เน้นความสนใจไปในมุมดังกล่าวมากกว่า
- ที่มา: บลูมเบิร์ก
(ที่มา: VOA)