ในวันศุกร์ บริษัท เทสลา (Tesla) ประกาศลดราคารถยนต์ไฟฟ้าในจีนเป็นครั้งที่สองในรอบไม่ถึง 3 เดือน ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า จะนำไปสู่สงครามราคา ในขณะที่ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าลดลงในจีน ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตามรายงานของรอยเตอร์
เทสลา ยังได้ประกาศลดราคารถไฟฟ้ารุ่นขายดีของบริษัท โมเดล วาย (Model Y) และ โมเดล 3 (Model 3) ในประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ซึ่งแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับแผนการดังกล่าวของบริษัทกล่าวว่า เป็นความพยายามของเทสลาที่จะกระตุ้นความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ซึ่งเป็นศูนย์ผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งเดียวของเทสลา
การประกาศลดราคาครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกของเทสลา ตั้งแต่มีการแต่งตั้ง ทอม จู (Tom Zhu) ผู้บริหารตลาดจีนและเอเชีย ให้เป็นผู้ดูแลผลผลิตและการส่งมอบรถยนต์เทสลาทั่วโลก ซึ่งเป็นความท้าทายสำคัญของบริษัท หลังจากที่ในปีที่ผ่านมา เทสลาไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ได้ตรงตามเป้าหมาย
หุ้นของเทสลาขึ้นมา 1.5% ในการซื้อขายในวันศุกร์ แต่ในปีที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นของบริษัทตกลงไปถึง 70%
บริษัทผลิตรถยนต์มักจะใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ กระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค เพื่อเป็นการควบคุมคลังสินค้าของตน แต่ที่ผ่านมา เทสลาสามารถรักษาระดับราคารถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท หรือแม้แต่ขึ้นราคารถยนต์เมื่อความต้องการเพิ่มสูงขึ้น จนกระทั่งถึงช่วงปลายปีที่ผ่านมา
ในเดือนธันวาคม อิลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลากล่าวว่า “การปรับอัตราดอกเบี้ยที่รุนแรง” ส่งผลกระทบต่อความสามารถของผู้บริโภคในการซื้อรถยนต์ทั้งใหม่และเก่า และยังกล่าวด้วยด้วยว่าเทสลาอาจจะต้องลดราคาเพื่อรักษาปริมาณการเติบโตเอาไว้
รอยเตอร์คำนวณว่า ในการลดราคาในจีนครั้งล่าสุด และครั้งก่อนในเดือนตุลาคม ตลอดจนข้อเสนอต่าง ๆ ที่มีให้กับผู้ซื้อชาวจีน เทสลาได้ลดราคารถยนต์ไฟฟ้าลงประมาณ 13%-24% ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ในตลาดรถยนต์เทสลาที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสอง รองจากสหรัฐฯ
เทสลาหั่นราคารถรุ่น Model 3 และ Model Y ในจีนประมาณ 6%-13.5% จากการคำนวณของรอยเตอร์ โดยลดราคา Model 3 จาก 265,900 หยวน (1,309,500 บาท) เป็น 229,900 หยวน (1,132,270 บาท) ซึ่งต่ำกว่าราคารถรุ่นเดียวกันที่จำหน่ายในสหรัฐฯ ถึง 24%-32%
เกรซ เต๋า (Grace Tao) รองประธานด้านการสื่อสารภายนอกองค์กรของเทสลา กล่าวผ่านทาง เว่ยโป๋ สื่อสังคมออนไลน์ของจีนว่า การลดราคาในจีนแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมด้านวิศวกรรมและเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลกรุงปักกิ่งที่ต้องการกระตุ้นการบริโภคและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา การส่งมอบรถเทสลาที่ผลิตในจีนอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบห้าเดือน โรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ ที่มีการเพิ่มการผลิตเมื่อปีที่แล้ว ยังได้ส่งออกรถยนต์ไปยังยุโรปอีกด้วย
การลดราคาของเทสลาเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งได้ยุติโครงการให้เงินอุดหนุน ซึ่งทำให้ความต้องการของผู้บริโภคลดลง และส่งผลให้เทสลาและบริษัทคู่แข่งอื่น ๆ ต้องได้รับผลกระทบในครั้งนี้
นักวิเคราะห์ของ China Merchants Bank International (CMBI) กล่าวว่า เทสลาอาจจะต้องลดราคามากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มยอดขายในตลาดรอง ๆ ลงไปของจีน เพราะการแข่งขันกับคู่แข่งสัญชาติจีนนั้นจะเพิ่มสูงขึ้น CMBI ยังคาดว่าความสามารถในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในจีน จะมีมากกว่าความต้องการรถใหม่ในปีนี้
รอยเตอร์รายงานโดยอ้างจากการพูดคุยทางแช็ทรูมว่า เจ้าของรถยนต์เทสลาในจีนบางคนที่ได้รับมอบรถยนต์เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ และไม่เข้าข่ายที่จะได้ประโยชน์จากการลดราคา กล่าวในวันศุกร์ว่าพวกเขาวางแผนที่จะประท้วงตามโชว์รูมเทสลาในเมืองเซินเจิ้นและในมณฑลเหอหนาน ซึ่งเทสลาไม่ได้แสดงความเห็นในประเด็นดังกล่าว
นอกจากนั้น เทสลายังลดราคารุ่น Model 3 และ Model Y ลง 10% ในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2021
ที่ผ่านมา ยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีการลดราคารถยนต์เทสลาในยุโรป ที่ยอดขายปีต่อปีพุ่งสูง 93% ในเดือนพฤศจิกายน จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมโดย JATO Dynamics ในขณะที่รุ่น Model Y เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดสองปีติดต่อกันในปีที่ผ่านมา
ในขณะเดียวกัน ส่วนแบ่งทางการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ของเทสลายังเพิ่มขึ้น 18.9% จาก 12.3% ในยุโรป จากข้อมูลในเดือนพฤศจิกายน
(ที่มา: VOA)