ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลอินโดนีเซียขอให้สื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ระงับการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของตน โดยมุ่งเป้าไปที่แพลตฟอร์มที่เชื่อว่าผูกขาดการซื้อขายสินค้าซึ่งคุกคามพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย โดยมีการระบุถึงแพลตฟอร์ม ติ๊กตอก (TikTok) ของจีน
รัฐมนตรีพาณิชย์อินโดนีเซีย ซุลกิฟลี ฮาซาน แถลงข่าวที่กรุงจาการ์ต้าว่า “กฎเกณฑ์ใหม่นี้มีผลบังคับใช้ทันที (ตั้งแต่วันอังคาร)” โดยสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ มีเวลาหนึ่งสัปดาห์ในการเตรียมตัวปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว
ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่นี้ บริษัทโซเชียลมีเดียซึ่งรวมถึง ติ๊กตอก เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม จะไม่สามารถซื้อขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของตนได้โดยตรง แต่สามารถใช้โปรโมทสินค้าได้เท่านั้น
คำสั่งล่าสุดถือเป็นความเสียหายอีกครั้งต่อสื่อยอดนิยมของวัยรุ่นอย่างติ๊กตอก ที่เผชิญแรงต้านจากรัฐบาลสหรัฐฯ และชาติตะวันตกในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ สืบเนื่องจากประเด็นความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้และความเชื่อมโยงกับรัฐบาลจีน
ที่ผ่านมา อินโดนีเซียคือหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของร้านค้าออนไลน์ในติ๊กตอก และเป็นตลาดแรก ๆ ที่เริ่มให้บริการแอปสำหรับซื้อขายสินค้าทางติ๊กตอกด้วย
อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียกลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ใช้นโยบายต่อต้านการซื้อขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน