ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) เปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท เมื่อวันพฤหัสบดี พร้อมประกาศเป้าหมายในการเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ 5 อันดับแรกของโลก ตามรายงานของรอยเตอร์
เสี่ยวหมี่ เปิดตัวรถซีดานไฟฟ้า Speed Ultra 7 หรือ SU7 ซึ่งซีอีโอของบริษัท เลย์ จวิน ระบุว่ามีเทคโนโลยี “ซูเปอร์มอเตอร์ไฟฟ้า” ที่สามารถเร่งความเร็วได้สูงกว่าเทสลาและรถไฟฟ้าของปอร์เช่
SU7 มาด้วยกัน 2 รุ่น รุ่นแรกสามารถขับได้ไกลสูงสุด 668 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง และอีกรุ่นขับได้ไกลสูงสุด 800 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่ารถเทสลาที่ขับได้ไกล 650 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง
ส่วนความกังวลเรื่องการใช้รถไฟฟ้าในสภาพอากาศหนาวจัด ที่จีนกำลังเผชิญในตอนนี้ ทางซีอีโอเสี่ยวหมี่ ระบุว่า รถมีระบบการชาร์จแบบรวดเร็วในอุณหภูมิต่ำและออกแบบมาพร้อมเทคโนโลยีที่ระบุสิ่งกีดขวางในสภาพอากาศหนาวในช่วงหิมะตกได้
รถ SU7 จะชูจุดเด่นให้สาวกเสี่ยวหมี่ควักกระเป๋าซื้อด้วยระบบปฏิบัติการของเสี่ยวหมี่ที่มีในสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ของเสี่ยวหมี่จะเชื่อมต่อรถยนต์กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเสี่ยวหมี่ผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนได้อย่างไร้รอยต่อ
สำหรับราคายังไม่ได้มีการประกาศออกมา แต่ผู้บริหารเสี่ยวหมี่ระบุว่าราคาของรถคันนี้จะ “สูงหน่อย แต่จะอยู่ในระดับที่ทุกคนคิดว่ามันสมราคา” ส่วนการผลิตรถยนต์จะเกิดขึ้นในโรงงานของ BAIC Group ในกรุงปักกิ่ง ที่มีกำลังการผลิตรถยนต์ราว 200,000 คันต่อปี
ตัวรถ SU7 คาดว่าจะวางขายในอีก 2-3 เดือนจากนี้ เปิดตัวในช่วงที่ตลาดยานยนต์ของจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของโลก กำลังเผชิญกับปัญหายอดผลิตรถยนต์ที่ล้นเหลือพ่วงด้วยความต้องการรถยนต์ที่ลดลง จนนำไปสู่สงครามตัดราคาในภาคยานยนต์ของจีน
แต่ประเด็นเหล่านี้ไม่ได้หยุดซีอีโอเสี่ยวหมี่ในการประกาศเป้าหมายยิ่งใหญ่ขององค์กรในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า โดยเขากล่าวว่า “ด้วยการทำงานอย่างหนักในช่วง 15-20 ปีจากนี้ เราจะกลายเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลก และมุ่งมั่นที่จะผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนโดยรวมให้ได้”
โดยแผนการของเสี่ยวหมี่ยังรวมถึงการสร้าง “รถในฝันให้เทียบชั้นกับปอร์เช่และเทสลา” อีกด้วย
บิล รุสโซ ซีอีโอของบริษัทที่ปรึกษาด้านยานยนต์ Automobility บอกกับรอยเตอร์ว่า “เสี่ยวหมี่เป็นแบรนด์อิเล็กทรอนิกส์ที่แข็งแกร่งด้วยฐานลูกค้าหลายร้อยล้านรายที่ใช้อุปกรณ์อัจฉริยะของเสี่ยวหมี่” และว่า “ด้วยองค์ประกอบนี้ พวกเขามีโอกาสอย่างมีนัยสำคัญในการเจาะตลาดในจังหวะที่ยานยนต์กำลังพัฒนาจนกลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะชิ้นหนึ่ง”
ทั้งนี้ เสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 5 ของจีน มองหาช่องทางในการกระจายการลงทุนใหม่ ๆ นอกเหนือจากธุรกิจหลักด้านสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อัจฉริยะ และมุ่งเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงที่ความต้องการสมาร์ทโฟนตึงตัว โดยกางแผนเรื่องยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2021 และมีเป้าทุ่มเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ในระยะ 10 ปี ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีของจีนรายอื่น ๆ อย่างหัวเว่ย (Huawei) และเสิร์ชเอ็นจิน ไป่ตู้ (Baidu) ก็ผนึกความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในการพัฒนารถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน
- ที่มา: รอยเตอร์
(ที่มา: VOA)